blogs

อัญชัน ช่วยปลูกผมใหม่ได้จริงหรือเปล่า?

ปลูกผมใหม่ ด้วยอัญชัน จะปลูกได้ยังไร ทำไมถึงปลูกผมได้ แถมยังสามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้ด้วย แล้วมันเพราะอะไรละ ลองอ่านบทความนี้กันดูเลยครับ

หากพูดถึงอัญชัน แล้วทุกๆ คน ก็ต้องนึกถึงสมุนไพรสารพัดประโยชน์เป็น ดอกไม้สีม่วง สีฟ้า กันนะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนอาจจะลืมไป ตั้งแต่สมัยอดีตที่ผ่านๆ มา ผู้เต่าผู้แก่มักจะนำอัญชันมาทาที่คิ้ว เพราะเชื่อกันว่าหากนำมาทาที่คิ้วหรือหนังศีรษะ จะทำให้ ผมดกหนา คิ้วเข้มหนาขึ้น แต่หลายคนคงไม่รู้ว่าทำไหม อันชันถึงช่วยให้ผมดกดำ เพิ่มผมหนา และ อัญชันยังช่วย ปลูกผมใหม่ ได้ด้วย “แล้วเพราะอะไรทำไหมอัญชันถึงช่วยให้ผมขึ่นได้” วันนี้ ฮาวิล่าห์ มีคำตอบมาให้ครับ

อัญชัน

(ชื่อวิทยาศาสตร์: Clitoria ternatea L.) เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ ปลูกได้ทั่วไปในเขตร้อน มีชื่อพื้นเมืองอื่นอีกคือแดงชัน (เชียงใหม่) และเอื้องชัน,เองชัญ (เหนือ) เมื่อคั้นออกมาจะได้เป็นสีฟ้า

สรรพคุณ
  • ดอก ใช้ปลูกผมทำให้ผมดกดำ เงางามมากขึ้น เพราะดอกอัญชันมีสารที “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) ซึ่งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดีมากขึ้น 
  • ดอก นำมาคั้นนำใช้หุงข้าวได้ด้วย ช่วยให้ข้าวที่หุงมีสีสันที่สวยงาม
  • เมล็ด เป็นยาระบาย
  • ราก บำรุงตาแก้ตาฟาง ถูฟันแก้ปวดฟัน ตาแฉะ และปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ นำรากมาถูกับน้ำฝนใช้หยอดหูและหยอดตา

         อัญชัน เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ปลูกทั่วไปในเขตร้อน ลักษณะของดอกอัญชันจะมีสีขาว สีฟ้า สีม่วง ส่วนตรงกลางดอกจะมีสีเหลือง และรูปทรงคล้ายหอยเชลล์ มีสรรพคุณที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะมีสารที่ชื่อว่า “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) ซึ่งมีหน้าที่ไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้นเช่น ไปเลี้ยงบริเวณรากผม ซึ่งช่วย ปลูกผมใหม่ ทำให้ผมใหม่ที่ขึ้นมาดกดำ เงางาม หรือไปเลี้ยงบริเวณดวงตาจึงช่วยบำรุงสายตาไปด้วยในตัว หรือไปเลี้ยงบริเวณปลายนิ้วมือ ซึ่งก็จะช่วยแก้อาการเหน็บชาได้ด้วย และที่สำคัญสารนี้ยังมีความโดดเด่นที่ใครหลาย ๆ คนยังไม่ทราบ นั้นคือ อัญชันช่วยทำให้เส้นผมดกดำ มีน้ำหนัก เป็นประกายเงางาม ช่วยบำรุงหนังศีรษะและรากผมให้แข็งแรง ป้องกันผมหงอกก่อนวัยและแก้ปัญหาผมร่วง

เนื่องจากดอกอัญชันนั้นมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด สำหรับผู้มีเลือดจางห้ามรับประทานดอกอัญชันเด็ดขาด หรืออาหารเครื่องดื่มที่ย้อมสีด้วยอัญชันก็ไม่ควรรับประทานบ่อยๆ

ประโยชน์ของดอกอัญชัน

  1. ช่วยป้องกันผมหงอก ทำให้ผมที่ขึ้นมาใหม่ดกดำเงางาม
  2. ช่วยลดปัญหาผมหลุดร่วงก่อนวัย
  3. ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น
  4. ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย
  5. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดเล็ก ๆ ของร่างกาย
  6. ช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อหิน และโรคต้อกระจก

ที่มา : https://th.wikipedia.org

โปรโมชั่นประจำเดือน

ไม่พบสินค้าที่ต้องการ

บทความสุขภาพและเส้นผม

เซรั่มปลูกผมตัวช่วยที่สำคัญใช้งานง่าย สะดวก พกพาไปได้ทุกที่

ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดนวัตกรรม เกี่ยวกับความสวยความงามที่สร้างความสะดวกสบายให้กับคุณมากขึ้น โดยเฉพาะ…

อ่านเพิ่มเติม

ผมบางกลางหัว 3 สูตรลับช่วยแก้ปัญหาผมบางให้แลดูหนาขึ้นได้แน่ๆ

ผมบางเป็นปัญหาที่หลายคนไม่อยากเจอ เพราะไม่มีความมั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสระผมแล้วผมร่วง ออกมาเป็นกระจุก…

อ่านเพิ่มเติม

หัวเถิกแก้ไขอย่างไรให้ดูสวยหล่อ เพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง

หัวเถิก คือ ลักษณะหน้าผากที่สูงขึ้น เป็นแนวตั้งโดยวิธีการวัดคือ ใช้ไม้บรรทัดวัดตั้งแต่บริเวณโคนผมจนถึงคิ้วหักยาวเกิน 11 cm…

อ่านเพิ่มเติม